Thursday, November 03, 2011

dcs 130 3th

being reborn


birke is a 27 year old woman from sidamo province , Ethiopia , who has just completed a six month literacy program . she says .

the very idea of sending a girl to school was formerly considered immoral in our society . if there was any opportunity at all for education , it was always the boys who were given this privilege . a girl was supposed to stay at home until the day of her marriage . and once married – not to the man of her choice , but the to the one who promised the biggest amount of min(dowry)- her chances of going to school became absolutely nonexistent . in fact , in this new phase of her life she had to face many other injustices and hardships . every day she would have to go to the river to fetch water , collect wood for the fire , and prepare the food ; she looked after the cattle and the household , and that was how she would live for the rest of her life .()

but times have changed . a small local reading center was set up in our village and those who had already learned to read would read out to the others what was in the newspapers . when my turn came to attend a literacy class , I get I studied hard and in six months I was able to read and write . today whenever I get newspapers , I enjoy reading thenm . I have become aware of things . it is like being reborn or like a blind man who has regained his sight . I never thought this would happen in my lifetime .

được tái sinh

birke là một bà già 27 năm kể từ sidamo tỉnh, Ethiopia, người vừa hoàn thành một chương trình xóa mù chữ sáu tháng. bà nói.

ý tưởng của việc gửi một cô gái đến trường trước đây được coi là vô đạo đức trong xã hội của chúng tôi. nếu có bất kỳ cơ hội ở tất cả cho giáo dục, nó đã luôn luôn là cậu bé đã được trao đặc quyền này. một cô gái được cho là ở nhà cho đến ngày của cuộc hôn nhân của cô. và một lần kết hôn - không phải với người đàn ông của sự lựa chọn của mình, nhưng để một trong những người đã hứa hẹn với số tiền lớn nhất của min (của hồi môn) - cơ hội của mình đi học đã trở thành hoàn toàn không tồn tại. trong thực tế, trong giai đoạn mới này của cuộc đời mình, cô đã phải đối mặt với những bất công và những khó khăn khác. mỗi ngày cô sẽ phải đi ra sông để lấy nước, thu thập gỗ cháy, và chuẩn bị thức ăn, cô ấy chăm sóc gia súc và hộ gia đình, và đó là làm thế nào cô ấy sẽ sống cho phần còn lại của cuộc đời mình ().

nhưng thời gian đã thay đổi. một trung tâm đọc nhỏ của địa phương được thành lập trong làng của chúng tôi và những người đã học đọc sẽ đọc với những người khác những gì đã được các tờ báo. khi lần lượt của tôi đã đến tham dự một lớp học biết chữ, tôi nhận được tôi học chăm chỉ và trong sáu tháng, tôi đã có thể đọc và viết. ngày nay bất cứ khi nào tôi nhận được báo, tôi thích đọc thenm. Tôi đã trở thành nhận thức được mọi thứ. nó giống như được tái sinh hoặc giống như một người mù, người đã lấy lại được thị giác của mình. Tôi không bao giờ nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra trong đời tôi.

dcs 130

learning to read and write


at the age of thirty , Janice taylor , of Pembroke , ontario , Canada , was totally illiterate she has not continued her studies beyond fifth grade because of adaptation problems , and unable to read or write , had found herself virtually cut off from normal social life . one day she heard talk in her neighborhood of ALSO , an organization established to help illiterates . since last may , Janice has been the proud possessor of a diploma of the department of trade and technology’s Algonquin college and now specializes in the repair of electrical equipment such as radios and light fixtures , she says .

at first I found it all very difficult , but I was determined to continue because I wanted to go to college and learn a trade . when you can’t read and write ,you can’t get work , you are poor , you can’t take part in many activities and sometimes ypu don’t even understand what people are saying to you . you are not aware of what is going on around you . when I started taking the course I was embarrassed about my age and I was afraid that people would laugh at me . I soon found that everybody else felt the same .

học đọc và viết

ở tuổi ba mươi, Janice Taylor, Pembroke, ontario, Canada, đã hoàn toàn mù chữ cô ấy đã không tiếp tục việc học của mình vượt ra ngoài lớp năm vì các vấn đề thích ứng, và không thể đọc hoặc viết, đã tìm thấy mình hầu như bị cắt đứt từ đời sống xã hội bình thường . một ngày, cô nghe tiếng nói chuyện trong khu phố của CŨNG, một tổ chức được thành lập để giúp người mù chữ. kể từ khi có thể kéo dài, Janice đã được người sở hữu tự hào của một bằng tốt nghiệp của bộ phận thương mại và công nghệ của trường đại học Algonquin và chuyên sửa chữa các thiết bị điện như radio và thiết bị chiếu sáng, cô nói.

lúc đầu tiên tôi tìm thấy nó rất khó khăn, nhưng tôi đã xác định tiếp tục vì tôi muốn đi học đại học và học nghề. khi bạn không thể đọc và viết, bạn không thể có được công việc, bạn là người nghèo, bạn không thể tham gia vào nhiều hoạt động và đôi khi ypu thậm chí không hiểu những gì mọi người nói với bạn. bạn không nhận thức được những gì đang xảy ra xung quanh bạn. khi tôi bắt đầu tham gia các khóa học, tôi rất bối rối về tuổi của tôi và tôi sợ rằng mọi người sẽ cười nhạo tôi. Tôi sớm phát hiện ra rằng tất cả mọi người khác cảm thấy như vậy.

dcs 130

How litreracy has help me


Ndugu ru okashi is a 53 year old farmer living in america , tanzania . she grows maize , bean and vegetables , has seven children , and learned to read about ten years ago . she says :

There is a difference in my predsent situation when compared with the olds days . a lots of changes have taken place . when I was required to sign various papers and documents . io could only use my thumbprint and I never knew what exactly I was signing . consequently , I could sometimes suffer injustices and exploitation , now that I am literate no one can ask me to sign just blindly . I first have to ask what the whole bussiness is all about . I read the papers myself , and it is only after I am saisfied that I agree to sign . if I don’t agree with the contents of the documents , I just don’t sign . whereas before one could never refuse to sign a document : you were just asked to put your thumbprint….. literacy has helped me in many other ways . through litercy I now know the nutrient values of various foods – those which build the body , those help us to prevent some disease , and so on , I know what a balanced diet is .()

Formerly , when one walked through the streets one couldn’t read any signs . you may come across a “danger” signboard , but you continue to walk ahead until someone shout “mama, mama , mama , stop !” but these days , I can read all the signposts such as , “ don’t pass here , don’t walk on the grass “ in travelling also , I used to ask the driver to let me get down at a certain place , but someitmes the driver would take me much further beyond my destination . if such an incident occurs now , I shout and protest , so now I feel great and self-confident . I have the ability to refuse or disagree , whereas formerly I easily became a victim of great injustices I was illiterate .

Làm thế nào litreracy đã giúp tôi

Ndugu ru okashi là 53 năm sống nông dân cũ ở Mỹ, Tanzania. phát triển đậu, ngô và rau quả, có bảy người con, và học được cách đọc cách đây khoảng mười năm. cô nói:

Có một sự khác biệt trong hoàn cảnh predsent của tôi khi so sánh với những ngày tuổi. một rất nhiều thay đổi đã diễn ra. khi tôi được yêu cầu phải ký các giấy tờ và tài liệu khác nhau. io chỉ có thể sử dụng sự lăn dấu ngón tay của tôi và tôi không bao giờ biết chính xác những gì tôi đã được ký kết. do đó, tôi đôi khi có thể chịu đựng bất công và khai thác, bây giờ mà tôi am biết chữ không ai có thể yêu cầu tôi ký chỉ là một cách mù quáng. Lần đầu tiên tôi phải yêu cầu những gì mà kinh doanh là tất cả về. Tôi đọc các giấy tờ bản thân mình, và nó là chỉ sau khi tôi saisfied mà tôi đồng ý ký. nếu tôi không đồng ý với các nội dung của các tài liệu, tôi không ký. trong khi trước đó người ta không bao giờ có thể từ chối ký một tài liệu: bạn chỉ cần yêu cầu để đưa sự lăn dấu ngón tay của bạn ... .. biết đọc biết viết đã giúp tôi theo nhiều cách khác. thông qua litercy tôi biết các giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm khác nhau - những người xây dựng cơ thể, những người giúp chúng tôi để ngăn chặn một số bệnh, và như vậy, tôi biết những gì một chế độ ăn uống cân bằng là ().

Trước đây, khi đi qua các đường phố người ta không thể đọc bất cứ dấu hiệu. bạn có thể đi qua một biển hiệu "nguy hiểm", nhưng bạn tiếp tục đi bộ về phía trước cho đến khi một người nào đó hét lên "mẹ, mẹ, mẹ, dừng lại!" nhưng những ngày này, tôi có thể đọc tất cả các biển chỉ dẫn như, "không vượt qua ở đây, không 't đi bộ trên bãi cỏ "trong đi du lịch cũng được sử dụng để yêu cầu lái xe cho tôi xuống ở một nơi nào đó, nhưng someitmes trình điều khiển sẽ đưa tôi xa hơn vượt ra ngoài điểm đến của tôi. nếu xảy ra sự cố như vậy, tôi kêu la và phản đối, vì vậy bây giờ tôi cảm thấy tuyệt vời và tự tin. Tôi có khả năng từ chối hoặc không đồng ý, trong khi trước đây, tôi dễ dàng trở thành một nạn nhân của bất công lớn bị mù chữ.